Hoa Linh Lan

Monday, May 02, 2005

Hoa chuông

Đây là hoa chuông (tên tiếng Pháp là Muguet; tên khoa học là convallaria majalis) còn gọi là hoa ly của thung lũng, hay hoa ly của tháng năm. Cây thân cỏ sống dai này có nguồn gốc từ châu Á, chính xác là từ Nhật Bản. Cây chỉ có hai lá, bao quanh một cành duy nhất; ra hoa từ tháng tư đến tháng sáu tuỳ theo điều kiện thời tiết và địa lí. Những bông hoa trắng, thơm ngai ngái mang hình những chiếc chuông xinh xắn, vì thế hoa mới có tên là hoa chuông

Hôm nay là Quốc tế lao động, ở châu Âu, mọi người thường tặng nhau loài hoa này. Vì sao lại thế?
Từ lâu, hoa chuông là biểu tượng của sự đổi mới và của mùa xuân. Vì thế cũng rất hợp lí khi nó trở thành biểu tượng của hạnh phúc, của sự may mắn. 1/5/1561 vua Charles IX ( Pháp) đã lấy ngày này làm ngày truyền thống tặng hoa chuông với ý nghĩa là mang lại may mắn.

Trong một cuộc biểu tình ở Pairis năm 1890, những người biểu tình đã cài vào khuy áo một tam giác đỏ biểu tượng cho những yêu sách của họ. Đó là sự phân chia lí tưởng của một ngày thành 3 cái tám (8h) : lao động - ngủ - giải trí . Sau đó, hình tam giác này được thay bằng cành hoa tầm xuân, rồi hoa chuông. Và chính từ ngày này hoa chuông và Quốc tế lao động mới gắn liền với nhau.

Nhưng chỉ đến năm 1936 hoa chuông đầu tiên mới mới được bán nhân dịp Quốc tế lao động.

Koala (TTVN)